Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Tiki.vn đang dần chuyển mình sang Marketplace. Ảnh hưởng gì đến người mua hàng?

Hiện tại thông tin Tiki.vn chuyển sang mô hình Marketplace vẫn chưa chính thống và Tiki cũng chưa hề có một thông báo gì về sự thay đổi này của mình. Bài viết này mình chỉ sử dụng thông tin tìm hiểu và thu thập được, cộng thêm những quan điểm của bản thân nên có thể còn rất nhiều chủ quan. Mọi người hãy góp ý thêm với mình nhé. 🙂

Mô hình Marketplace là gì?

Hiện tại, những ông lớn trong ngành Thương mại điện tử như Adayroi, Lazada, Sendo,… đang áp dụng hình thức Marketplace, tức là các nhà cung cấp đưa sản phẩm của mình lên sàn, các ông chủ của sàn bán hàng. Còn Tiki áp dụng B2C, tức lấy hàng về kho và chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng, giao hàng.

Vì sản phẩm được cung cấp bởi Tiki nên hầu hết đều đảm bảo về mặt chất lượng, giao hàng nhanh, đổi trả cũng nhanh chóng. Nhờ có khâu chăm sóc khách hàng tốt, nên Tiki dần chiếm được ưu thế trong tâm trí khách hàng.

Ban đầu, Tiki chỉ chuyên cung cấp các mặt hàng sách và văn phòng phẩm, sau này dần chuyển sang nhiều mặt hàng khác. Nhiều ý kiến cho rằng, sự chuyển mình của Tiki là điều tất yếu phải xảy ra khi Tiki ngày càng phát triển và đa dạng hàng hóa.

Tiki.vn sẽ thay đổi như thế nào? Ảnh hưởng gì đến người mua hàng như chúng ta?

Hiện tại, theo như mình tìm hiểu trên Tiki, chỉ một vài sản phẩm được cung cấp bởi nhà cung cấp khác thôi.

Và quan trọng nhất, Tiki vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào cho thấy mình sẽ chuyển sang mô hình Marketplace, vì một lý do nào đó chăng?

Theo mình nghĩ, có thể hiện tại Tiki đang thử nghiệm mô hình này trước khi chính thức chuyển mình. Vì hiện tại, Tiki đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình, nếu chuyển mình, liệu Tiki có giải quyết được vấn đề về kiểm soát chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng,… tốt như hiện tại hay không? Có thể Tiki cũng đang lo sợ nên chỉ đang thử nghiệm mà thôi.

Theo quan điểm và những trải nghiệm mua hàng của bản thân đối với 3 kênh Sendo, Lazada, Tiki, mình vẫn hài lòng với sản phẩm và khâu chăm sóc khách hàng của Tiki nhất.

Thứ nhất, về chất lượng,mình có 2 lần mua sản phẩm bị lỗi của Tiki và Lazada, không tính đến những sản phẩm vì giá rẻ nên chất lượng thấp, tiền nào của nấy, nhưng một số sản phẩm thì không “tiền nào của nấy”.

Mình nói “một số” vì còn có rất rất nhiều trường hợp mua được sản phẩm tốt, tiếp tục ủng hộ, nhờ đó những trang thương mại điện tử mới lớn mạnh được như ngày nay. Phần này thì tùy trải nghiệm của mỗi người thôi 🙂 Về riêng mình thì mình cũng không mấy tin tưởng. Cũng không khó khi thấy những bình luận không tốt ở phần đánh giá sản phẩm, và mình thấy Tiki hiện tại vẫn đang làm tốt hơn các đối thủ khác của mình khi phần lớn bình luận về Tiki đều tốt. Đánh giá này thật ra vẫn còn khá chủ quan, vì hiện tại các loại hàng bên Tiki không đa dạng và phức tạp, khó kiểm soát chất lượng bằng đối thủ.

Theo mình nhận thấy, trên kênh đối thủ, những sản phẩm có giá trị cao thì đa phần sẽ nhận được sự hài lòng, nhưng cũng có vài trường hợp nhận “phốt” vì sản phẩm lỗi mà giải quyết lâu quá nên khách hàng “cáu” luôn.

Thứ hai, khâu chăm sóc khách hàng. Hiện tại không khó để nhận thấy Tiki vẫn đang nhận được thiện cảm của người mua hàng nhất. Giao hàng nhanh chóng, đổi trả, xử lý cũng nhanh không kém.

Bên Tiki khi được thông báo lỗi sẽ đưa người xuống thu hồi sản phẩm, sau đó gọi điện báo là sẽ đặt lại đơn hàng tự động cho mình và sẽ giao hàng bình thường. Phần này, mình cho 5* vì sự nhanh nhẹn. Điểm trừ là chưa xử xong đã nhắn tin hỏi mình có hài lòng với cách xử lý của nó không. (Chưa xong mà nhận xét cái gì)

Bên Lazada sẽ bảo mình tự mang hàng đến kênh của nó, gửi hàng ngược lại. Rồi chờ lâu thấy “ông cố” mới thấy nó giải quyết xong và đổi hàng khác cho mình. Các bước thêm vào như chụp hình, mô tả lỗi sản phẩm, gửi đơn các kiểu thì hai bên đều có.

Không biết hiện tại bên Tiki có thay đổi chính sách và hình thức đổi trả hay chưa, vì mình mới lên trang Tiki xem lại thì quy trình đổi trả của nó vẫn phải ra bưu điện gửi hàng lại như Lazada, nên có thể bây giờ không còn “sung sướng” như trước nữa.

Nói gì thì nói, sắp tới Tiki chắc chắn sẽ bán thêm nhiều mặt hàng và “bành trướng” thêm, nên có thể sẽ có rất nhiều thay đổi với lần chuyển mình này. Có lẽ Tiki cũng đang lo sợ nên chỉ mới thử nghiệm “nhẹ” và chưa công bố chính thức. Dù sao, mình cũng mong Tiki sẽ giải quyết được những khó khăn mà đối thủ đi trước đã gặp phải.

Nói thật thì, vì đang làm tốt mà chuyển qua gặp vài “phốt” thì có lẽ người bị chỉ trích nhiều chính là Tiki. Điều này cũng khá dễ hiểu, bạn mua hàng Tiki bỗng nhiên “tụt mood” thì bạn sẽ đổ lỗi do Tiki thế này thế nọ, thế lọ thế chai, sẽ tức hơn rất nhiều so với khi mua hàng những kênh khác vì “trước giờ ở đây là vậy mà”. Nghe có vẻ không công bằng cho Tiki nhưng thật sự đây cũng là một thách thức khá là lớn đối với Tiki khi rất khó khăn mới có được niềm tin nơi khách hàng.

Tóm lại, nếu Tiki thay đổi, khách hàng mua hàng trên Tiki cần thận trọng hơn trong quá trình mua hàng, lựa chọn sản phẩm và nhà phân phối uy tín. Hãy là một người tiêu dùng thông minh nhé! 😀

 

The post Tiki.vn đang dần chuyển mình sang Marketplace. Ảnh hưởng gì đến người mua hàng? appeared first on Cộng đồng Chanh Tươi.



from Cộng đồng Chanh Tươi http://ift.tt/2oG5Iax
Nguồn: https://chanhtuoi.com Xem thêm:http://ift.tt/2cgM3um

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét